กระบวนการจัดการความรู้ KM 7 ขั้นตอน
ขั้นตอนกระบวนการการจัดการความรู้ 7 ขั้นตอน
1. การกำหนดเป้าหมายความรู้ (Knowledge
Desired)
กำหนดการเรียนรู้
ปรับเปลี่ยนวัฒนธรรมองค์กร สร้างและใช้ความรู้ในการปฏิบัติงาน
มีการเรียนรู้ร่วมกัน และแลกเปลี่ยนการเรียนรู้ ส่วนในแง่ของบุคคลในหน่วยงาน เช่น
ถ้าเป็นหน่วยงานรัฐก็จะเป็นบุคลากรในองค์กร เป็นบุคคลเรียนรู้
และสามารถเรียนรู้จากผู้อื่น ซึ่งอาจจะเป็นเพื่อนร่วมงานหรือผู้ใช้บริการ
2. การสร้าง/การแสวงหาความรู้ (Knowledge
Creation/Knowledge Acquisition)
เป็นการเลือกหารวบรวมข้อมูลและความรู้ของ
Data Warehouse และ Intelligent Agent เพื่อที่จะศึกษา ค้นคว้าและทำความเข้าใจเกี่ยวกับทั้งสองเรื่องเพื่อที่จะพิจารณาและกลั่นกรองในขั้นตอนต่อไป
3. การกลั่นกรองและคัดเลือกความรู้ (Knowledge
Classified)
เป็นขั้นตอนการพิจารณาและวิเคราะห์จากขั้นตอนการสร้างและแสวงหาความรู้
โดยการนำเอาข้อมูล และความรู้ที่ได้รวบรวมจากเรื่อง Data
Warehouse และ Intelligent Agent มากลั่นกรองและคัดเลือกความรู้
เพื่อให้ได้ข้อมูลที่ทันสมัยและให้เหมาะสมกับการใช้งานของบุคคลภายในองค์กร
4. การจัดเก็บความรู้ให้เป็นระบบ (Knowledge
Saving System)
หลังจากที่นำข้อมูลของ
Data Warehouse และ Intelligent Agent มากลั่นกรองและคัดเลือกความรู้ เพียงพอแล้ว
จะนำข้อมูลที่ถูกกลั่นกรองแล้วมาจัดเก็บเป็นหมวดหมู่ รูปแบบต่าง ๆ
ผ่านเครื่องมือเว็บบล็อก
5. การเข้าถึงความรู้ (Knowledge Access)
เป็นการจัดการช่องทางเผยแพร่ความรู้
ผ่านเครื่องมือเว็บบล็อก โดยใช้ Blogspot เพื่อให้บุคคล ภายในองค์กร
สามารถเข้าถึงความรู้เกี่ยวกับ Data Warehouse และ Intelligent
Agent ได้อย่างสะดวก รวดเร็ว และทั่วถึง
6. การแบ่งปันและแลกเปลี่ยนความรู้ (Knowledge
Sharing)
เป็นการให้บุคคลภายในองค์กรได้มีการหาความรู้ในเรื่องของ
Data Warehouse และ Intelligent Agent ที่ละเอียดมากยิ่งขึ้น เพื่อนำข้อมูลที่ถูกต้องที่สุด
มาถกเถียงแลกเปลี่ยนเรียนรู้ความรู้ เพื่อให้ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ครบถ้วน
และมีการปรับปรุงอยู่เสมอ
7. การเผยแพร่ความรู้ (Knowledge Distribution)
หลังจากที่ได้ความรู้ที่ถูกต้องและสมบูรณ์แล้ว
จะนำเอาความรู้ที่ได้นั้นมาเผยแพร่ ผ่านเครื่องมือเว็บบล็อกโดยใช้เครื่องมือที่ชื่อว่า
“Blogspot”
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น